Quy trình thiết kế Double Diamond là một phương pháp được sử dụng rộng rãi để xác định một vấn đề và phát triển một giải pháp. Framework này dựa trên kết quả nhằm khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới, đồng thời tập trung vào vấn đề cốt lõi và tác động của nó đến người dùng cuối(end-users).
Thiết kế Double Diamond là gì?
Mô hình Double Diamond là một framework cho sáng tạo và thiết kế được phát triển bởi Hội đồng Thiết kế Anh vào năm 2003. Hội đồng Thiết kế mong muốn có một quy trình thiết kế đơn giản để triển khai các dự án, bất kể phương pháp và công cụ được sử dụng. Framework thiết kế này bao gồm hai hình kim cương:
– Hình kim cương thứ nhất đại diện cho vấn đề.
– Hình kim cương thứ hai đại diện cho giải pháp.
Các nhà thiết kế làm việc trong hai hình kim cương này. Họ giúp nhau hiểu rõ vấn đề và thử nghiệm kỹ lưỡng các giải pháp. Khi nhà thiết kế xác định vấn đề cốt lõi trong hình kim cương đầu tiên, họ tạo ra một hướng dẫn thiết kế như một nền tảng cho phần thứ hai. Hình kim cương thứ hai tập trung vào việc prototyping và thử nghiệm giải pháp cho đến khi nó sẵn sàng để phát hành.
Bốn giai đoạn của quy trình thiết kế Double Diamond
Quy trình thiết kế Double Diamond bao gồm hai hình kim cương và bốn giai đoạn
1. Khám phá (Discover)
2. Xác định (Define)
3. Phát triển (Develop)
4. Thực hiện (Deliver)
Hình kim cương đầu tiên – Khám phá và Xác định vấn đề
Hình kim cương đầu tiên xoay quanh nghiên cứu và khám phá kinh nghiệm người dùng, thường được gọi là “problem space” – tương tự các giai đoạn đồng cảm và xác định trong quy trình design thinking
Các nhà thiết kế bắt đầu bằng việc nghiên cứu vấn đề và nhu cầu của người dùng. Giai đoạn này có thể bao gồm xem xét dữ liệu phân tích(reviewing analytics) và tư liệu trải nghiệm người dùng(UX artifacts), phỏng vấn người dùng cuối, tiến hành service safari(nghiên cứu về trải nghiệm dịch vụ của họ thông qua việc quan sát hoặc tham gia vào quá trình sử dụng dịch vụ) và các phương pháp nghiên cứu giai đoạn khác.
Trong giai đoạn hai, các nhà thiết kế sử dụng kết quả nghiên cứu trong giai đoạn khám phá để xác định vấn đề và cách nó ảnh hưởng đến người dùng. Nhóm thiết kế có thể lặp lại giai đoạn một và hai cho đến khi họ đạt được vấn đề cốt lõi. Một số tư liệu trải nghiệm người dùng mà nhà thiết kế có thể tạo ra bao gồm:
– User personas
– Bản đồ hành trình khách hàng (Customer journey map)
– A problem statement
– Bản đồ đồng cảm (Empathy map)
Hình kim cương thứ hai – Phát triển và Thực hiện giải pháp
Hình kim cương thứ hai liên quan đến việc tạo ý tưởng, tạo prototype và testing để tìm ra một giải pháp phù hợp. Giai đoạn phát triển là một giai đoạn bận rộn trong framework Double Diamond, trong đó nhóm sử dụng các công cụ và phương pháp khác nhau, bao gồm:
– Workshop và brainstorming: tập hợp nhóm làm việc để tạo ý tưởng, giả thuyết, tiến hành thử nghiệm và thảo luận về các giải pháp có thể.
– Low-fidelity design: bản phác thảo, wireframe, prototype giấy và các phương pháp của nhà thiết kế để phát triển và kiểm tra nhiều ý tưởng một cách nhanh chóng.
– Hợp tác chức năng chéo: nhà thiết kế gặp gỡ các engineers, product owners và các bên liên quan khác để thảo luận về ý tưởng và nhận phản hồi về các thách thức và ràng buộc có thể có.
Giai đoạn phát triển là quá trình có thể lặp lại của việc tạo ý tưởng, tạo prototype và thử nghiệm nhiều ý tưởng cho đến khi nhà thiết kế xác định một giải pháp duy nhất có tiềm năng nhất để:
– Giải quyết vấn đề
– Phù hợp với nhu cầu của người dùng
– Đáp ứng ngân sách và ràng buộc kỹ thuật
Trong một số trường hợp, nhà thiết kế chọn một giải pháp duy nhất hoặc chọn hai hoặc ba ý tưởng tốt nhất của họ để tạo prototype và thử nghiệm với độ chính xác cao trong giai đoạn thực hiện. Mục tiêu đầu tiên là loại bỏ những giải pháp không hoạt động cho đến khi bạn tìm ra một giải pháp duy nhất.
Sau khi nhà thiết kế tìm ra một giải pháp duy nhất, họ tiến hành thử nghiệm tiếp để hoàn thiện prototype cuối cùng. Trong quá trình thử nghiệm này, nhà thiết kế tập trung vào khả năng sử dụng và trải nghiệm người dùng để đảm bảo kết quả cuối cùng đáp ứng yêu cầu thiết kế và các bên liên quan.
Nếu nhà thiết kế gặp vấn đề, họ quay trở lại giai đoạn phát triển để tìm giải pháp, lặp lại và thử nghiệm cho đến khi tìm ra một giải pháp tốt nhất.
Khi việc tạo prototype và thử nghiệm hoàn tất, nhóm thiết kế chuẩn bị cho việc chuyển giao thiết kế, bao gồm tài liệu, chú thích, tài sản và các hướng dẫn khác mà các engineers sẽ sử dụng để phát triển sản phẩm cuối cùng để phát hành.
Cuối cùng, nhóm thiết kế phải tiến hành kiểm tra UX và đảm bảo chất lượng để đảm bảo rằng phiên bản cuối cùng đáp ứng yêu cầu dự án, mục tiêu kinh doanh và nhu cầu người dùng.
Nguồn bài viết: Uxpin.com
Nếu bạn đang quan tâm đến “quy trình thiết kế Double Diamond” và muốn tìm hiểu thêm về các kỹ năng và kiến thức cần thiết. Hãy theo dõi Capi News và Fanpage của Capi Demy để cập nhật những tin tức, kiến thức và xu hướng trong ngành UI/UX bạn nhé!
Các bạn có thể tham khảo khóa học UX Design tại Capi Demy nhé!
Liên hệ tư vấn theo:
Website:
Hotline: 0869 865 379
Email: capidemy@gmail.com
Địa chỉ:
Cơ sở HN: Tầng 6, số 35 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Cơ sở HCM: Số 14, đường số 3, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.