
Lộ trình UIDxUXDxMAWD
Lộ trình UIDxMAWDxUXD gồm ba khoá học UI Design (UID), Mobile App Web Design (MAWD), UX Design (UXD) tại Capi Demy.
Đây là Lộ trình dành cho các bạn mới hoàn toàn:
- Khóa UID là khoá tiền đề cơ bản, tập trung vào kiến thức thiết kế UI: học về các nguyên lý thiết kế cơ bản UI và thực hành bằng tool Figma. Sản phẩm tốt nghiệp UID là showcase gồm các màn chính của web/app.
- Khóa MAWD là khoá học cả quá trình thiết kế một Mobile App và các trang Landing Page hoàn chỉnh. Nội dung khoá học gồm 50% kiến thức UX và 50% kiến thức UI. Sản phẩm tốt nghiệp MAWD là showcase Mobile App và trang Landing Page hoàn thiện (được nối Prototype).
- Khoá UXD là khoá học nâng cao và chuyên sâu về UX, giúp các bạn thử sức với vai trò là UX Designer trong suốt 16 buổi học (từ nghiên cứu -> xây dựng ý tưởng -> hoàn thiện thiết kế -> bàn giao & pitching dự án). Sản phẩm tốt nghiệp UXD là bản báo cáo nghiên cứu + bản thiết kế UI/UX hoàn chỉnh (đạt được mục tiêu giải quyết vấn đề đặt ra).
Các lớp đều đang triển khai hình thức học offline & online song song – được lựa chọn giữa học trực tiếp tại lớp offline hoặc học online, phù hợp cho các bạn từ mọi tỉnh thành tham gia:
Đăng ký ngay để nhận được những ưu đãi về học phí siêu hấp dẫn từ Capi
Đăng ký ngayLộ trình học gồm 44 buổi:
Ở buổi học mở đầu, bạn sẽ được giới thiệu tổng quan về khóa học, nắm rõ mục tiêu và định hướng sau khi hoàn thành chương trình. Giảng viên sẽ giúp học viên hiểu khái niệm UI/UX, cùng vai trò và công việc của một UI/UX Designer trong quá trình thiết kế sản phẩm số.
Bên cạnh đó, buổi học sẽ làm rõ sản phẩm đầu ra mà học viên đạt được sau khóa học, qua đó định hình lộ trình học tập rõ ràng. Bạn cũng sẽ bước đầu làm quen với web design, tìm hiểu cấu trúc website phổ biến và nguyên tắc điều hướng – nền tảng quan trọng để bắt đầu hành trình với UI Design.
Tiếp nối phần nền tảng về UI ở buổi đầu tiên, buổi học này tập trung vào việc làm quen với công cụ Figma – phần mềm thiết kế giao diện được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Bạn sẽ được giới thiệu các tính năng cơ bản của Figma như Design, Slide, FigJam, Community, đồng thời tìm hiểu cách thiết lập workspace và đăng ký Figma Education để phục vụ quá trình học tập.
Ngoài ra, bạn sẽ thực hành các công cụ thiết kế cơ bản trong Figma, bao gồm import/export, shape, pen tool, group, frame, layer…, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho các buổi học tiếp theo.
Khi đã nắm được cơ bản, bạn sẽ học những tính năng nâng cao hơn: Constraint giúp giữ bố cục ổn định, Autolayout giúp tự động căn chỉnh phần tử. Bạn cũng sẽ được giới thiệu về Component – chìa khóa để thiết kế nhanh và đồng bộ hơn.
Khám phá các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế giao diện. Đây là “kim chỉ nam” để bạn tạo ra sản phẩm không chỉ đẹp mà còn dễ dùng.
Bạn sẽ bắt đầu định hình phong cách thiết kế qua việc xây dựng moodboard. Từ đó, bạn học cách tạo bộ style guideline – nơi quy định màu sắc, font chữ, biểu tượng. Buổi học đi sâu vào nguyên lý phối màu để tạo cảm xúc phù hợp và cách chọn typography để truyền tải đúng tinh thần sản phẩm.
Một thiết kế đẹp không chỉ nhờ màu sắc mà còn nhờ bố cục hợp lý. Bạn sẽ học cách chia bố cục bằng spacing, layout và grid. Giảng viên sẽ hướng dẫn cách sắp xếp nội dung để người dùng dễ theo dõi, đồng thời giới thiệu cách thiết kế responsive, giúp giao diện tự động thích nghi với màn hình máy tính, tablet và điện thoại.
Bạn sẽ được hướng dẫn quy trình thiết kế giao diện từ việc lên ý tưởng dự án nhóm. Bạn sẽ thực hành xây dựng sitemap, userflow, taskflow và phác thảo wireframe để hình dung rõ ràng luồng di chuyển của người dùng trước khi triển khai chi tiết.
Tiếp cận phương pháp Atomic Design – cách chia nhỏ và tổ chức các phần tử trong thiết kế. Bạn sẽ học cách xây dựng thư viện component và sử dụng các UI elements phổ biến để tiết kiệm thời gian làm việc.
Tiếp tục thực hành với component, nhưng lần này bạn sẽ học cách đặt tên, sắp xếp và quản lý chúng một cách khoa học để dự án của bạn rõ ràng và dễ mở rộng hơn.
Thiết kế không chỉ đẹp mà còn phải dễ nhìn. Bạn sẽ tìm hiểu các nguyên lý Gestalt – những quy luật thị giác giúp người dùng “cảm” thiết kế tự nhiên hơn. Buổi này cũng có phần chữa bài tập nhóm để áp dụng ngay.
Đưa thiết kế của bạn “chuyển động”. Bạn sẽ học cách tạo prototype trong Figma để mô phỏng trải nghiệm người dùng thực tế. Đồng thời, giảng viên sẽ chữa bài tập nhóm để hoàn thiện dự án.
Buổi học tập trung hoàn thiện bài tập nhóm, chữa bài theo góp ý từ giảng viên. Đồng thời, học viên sẽ được giới thiệu về showcase cuối khóa và định hướng nghề nghiệp trong ngành UI/UX.
Khóa học khép lại với phần trình bày showcase – nơi bạn chia sẻ dự án của mình với lớp. Đây cũng là dịp để tổng kết toàn bộ hành trình, nhận phản hồi và định hình hướng đi tiếp theo trong con đường thiết kế.
Trong buổi học này, bạn sẽ khám phá mục tiêu của khóa học cùng câu chuyện về sản phẩm, đồng thời tìm hiểu bức tranh tổng quan về mobile, web app và vai trò quan trọng của UI/UX. Đây cũng là dịp để ôn lại kiến thức nền tảng và tiếp cận 7 yếu tố cốt lõi trong UX – những nguyên tắc sẽ trở thành kim chỉ nam cho bạn trong suốt hành trình thiết kế.
Bạn sẽ cùng làm quen với tư duy giải quyết vấn đề (UX) mindset, đồng thời tìm hiểu các phương pháp luận và quy trình thiết kế để áp dụng vào thực tế. Bạn cũng sẽ được tiếp cận cách tư duy hệ thống, mapping vai trò người dùng để hiểu rõ hơn bức tranh toàn diện của sản phẩm. Buổi học này cũng yêu cầu bạn lựa chọn đề tài cho đồ án tốt nghiệp: bạn có thể chọn trong số các đề tài gợi ý sẵn, hoặc giảng viên sẽ hỗ trợ điều chỉnh, “custom” theo mong muốn để phù hợp nhất với bạn.
Mục tiêu của buổi học này là tìm hiểu về market research ở mức cơ bản, đủ để biết cách làm desk research và viết mô tả cho người dùng giả định. Buổi học không đi sâu như trong khóa UX Design. Bên cạnh đó, bạn sẽ được làm quen với việc phân tích đối thủ (competitor audit) và thực hành xây dựng danh sách chức năng cho sản phẩm – những bước quan trọng để khởi đầu một dự án thiết kế.
Ở buổi này, các bạn sẽ cùng trình bày ý tưởng nhóm và bắt đầu xây dựng cấu trúc thông tin (Information Architecture) cũng như sitemap cho sản phẩm. Sau đó, các bạn sẽ tiếp tục phát triển flow diagram để hình dung rõ ràng hơn cách người dùng tương tác trong toàn bộ hành trình.
Bạn sẽ được trang bị kiến thức nền về thiết kế giao diện trên mobile, tìm hiểu cách xây dựng điều hướng hiệu quả và cùng khám phá những best practices trong mobile UI/UX để sản phẩm vừa đẹp mắt vừa dễ sử dụng.
Các bạn sẽ cùng thực hành hi-fi wireframes và làm quen với design system, đồng thời tìm hiểu một số hệ thống phổ biến đang được nhiều designer sử dụng để thiết kế sản phẩm chuyên nghiệp và nhất quán hơn.
Buổi học này sẽ đi sâu hơn vào design system, tiếp tục phần kiến thức ở buổi 6 và bắt đầu xây dựng các UI component dành cho app, giúp thiết kế của bạn vừa thống nhất vừa dễ mở rộng trong thực tế.
Buổi học này sẽ giúp bạn khám phá cách thiết kế tương tác để mang đến trải nghiệm mượt mà và trực quan cho người dùng.
Trong buổi này, bạn sẽ làm quen với cách thiết kế cho những sản phẩm có ứng dụng AI và thực hành tạo prototype trực tiếp trên Figma để biến ý tưởng thành trải nghiệm tương tác cụ thể.
Trong buổi học này, bạn sẽ khám phá những layout thường gặp trên web app, tìm hiểu cách thiết kế điều hướng mạch lạc và nắm được các nguyên tắc UI/UX tốt nhất để sản phẩm vừa dễ sử dụng vừa mang lại trải nghiệm thoải mái cho người dùng.
Bạn sẽ làm quen với các UI component dành cho web app, tìm hiểu những design pattern thường dùng và được giảng viên hướng dẫn cách sử dụng Figma Library, từ publish đến sync giữa các file để làm việc hiệu quả hơn.
Buổi học này sẽ được giới thiệu về Heuristic Evaluation và cách thực hiện phương pháp này, giúp đánh giá trải nghiệm người dùng một cách hệ thống và hiệu quả hơn.
Bạn sẽ tìm hiểu về Usability Testing, đó là gì và vì sao nó quan trọng trong quá trình thiết kế sản phẩm, học từng bước thực hiện để đánh giá trải nghiệm người dùng một cách chính xác và hiệu quả.
Đây là buổi học mà giảng viên và trợ giảng sẽ cùng bạn chỉnh sửa dự án và showcase dự án, giúp bạn hoàn thiện dần sản phẩm cuối cùng của khóa học. Ngoài ra, giảng viên cũng sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin về các dạng công ty, các vị trí thường gặp và skill set cần cho mỗi vị trí, những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm góc nhìn về thị trường việc làm và định hướng công việc tương lai cho bản thân.
Khóa học khép lại với phần trình bày showcase – nơi bạn chia sẻ dự án của mình với lớp. Đây cũng là dịp để tổng kết toàn bộ hành trình, nhận phản hồi và định hình hướng đi tiếp theo trong con đường thiết kế.
Củng cố nền tảng về phát triển sản phẩm và tư duy của một UX Designer. Nắm bắt các khái niệm quan trọng như Vòng đời sản phẩm, MVP (Sản phẩm khả thi tối thiểu), Product-Market Fit và cách làm việc hiệu quả trong các mô hình Agile/Waterfall.
Đây là bước chuẩn bị cần thiết trước khi đi sâu vào các kỹ năng chuyên môn ở những buổi tiếp theo.
Hiểu rõ vai trò và phân biệt rạch ròi trách nhiệm vai trò của UI Designer, UX Designer và UX Researcher.
Trang bị các tư duy giải quyết vấn đề sáng tạo như Design Thinking, Double Diamond và Human-Centered Design.
Học cách biến dữ liệu thô (raw data) từ người dùng thành những insight giá trị thông qua một quy trình phân tích bài bản, từ thu thập, làm sạch đến suy luận. Các bạn học viên sẽ làm quen với các phương pháp phân tích như Phân tích chuyên đề (Thematic Analysis), suy luận (Deductive) và quy nạp (Inductive) để tìm ra các mẫu hành vi và nhu cầu của người dùng.
Buổi học này tập trung vào việc nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ học cách thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để hiểu rõ bối cảnh dự án, từ đó đưa ra các quyết định thiết kế chiến lược và phân công vai trò hiệu quả trong nhóm.
Từ dữ liệu thu thập được, buổi học này tập trung vào việc phân tích và tổng hợp để xây dựng chân dung người dùng. Bạn sẽ học cách xác định phân khúc khách hàng và người dùng mục tiêu, sau đó ứng dụng các công cụ như Persona, Empathy Map, và User Mental Model để thấu hiểu sâu sắc nhu cầu và hành vi của họ.
Để xây dựng chân dung người dùng một cách chính xác, chúng ta cần đi sâu vào việc thu thập dữ liệu định tính. Bạn sẽ được trang bị các phương pháp thu thập thông tin trực tiếp từ người dùng như Phỏng vấn sâu (User Interview) và Nghiên cứu thực địa (Field Research), cùng với những lưu ý quan trọng khi áp dụng chúng vào dự án thực tế.
Sau khi thấu hiểu người dùng, buổi học này tập trung vào việc xác định giá trị cốt lõi của sản phẩm. Bạn sẽ học cách xây dựng Lợi điểm bán hàng độc nhất (USP), Tuyên bố giá trị (Value Proposition), và định hình phiên bản Sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP).
Buổi học này cung cấp các nguyên tắc nền tảng để tạo ra một trải nghiệm người dùng hiệu quả. Bạn sẽ được tìm hiểu về các quy luật thiết kế kinh điển (Laws of UX) và các tiêu chuẩn về tính khả dụng (Usability Heuristics) để làm cơ sở cho các quyết định thiết kế sau này.
Đây là bước khởi đầu cho việc cấu trúc sản phẩm. Bạn sẽ học cách lên kế hoạch cho hành trình của người dùng bằng cách xây dựng Luồng người dùng (User Flow), Kiến trúc thông tin (Information Architecture), và Sơ đồ màn hình (Screen Map) một cách logic và hiệu quả.
Từ cấu trúc đã có, bạn sẽ bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng bằng việc thiết kế bộ khung (Wireframe). Buổi học này tập trung vào việc thực hành thiết kế thông tin, điều hướng và tương tác ở mức độ low-fidelity, tạo ra bộ khung vững chắc cho sản phẩm.
Trước khi đi vào thiết kế giao diện chi tiết, việc thiết lập tiêu chuẩn là rất quan trọng. Buổi học này hướng dẫn bạn cách xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá chất lượng UX và đảm bảo sản phẩm tuân thủ các tiêu chuẩn về khả năng tiếp cận (Accessibility - WCAG).
Buổi học này tập trung vào việc thiết kế giao diện người dùng (User Interface). Bạn sẽ học cách áp dụng các nguyên tắc thị giác Gestalt để tạo ra một UI không chỉ đẹp mắt mà còn hiệu quả, dễ sử dụng và logic, dựa trên bộ khung (wireframe) đã xây dựng trước đó.
Một thiết kế chỉ thực sự tốt khi được kiểm chứng bởi người dùng. Buổi học này sẽ trang bị cho bạn phương pháp kiểm thử tính khả dụng (Usability Testing) và kỹ năng phỏng vấn sâu để thu thập những phản hồi chân thực, qua đó xác thực các giải pháp thiết kế của bạn.
Sau khi thu thập phản hồi, bước tiếp theo là phân tích dữ liệu. Buổi học này sẽ hướng dẫn bạn cách tổng hợp và xử lý kết quả từ Usability Testing, đối chiếu với các tiêu chí đã đề ra để tìm ra vấn đề và đưa ra các đề xuất cải thiện thiết kế một cách thuyết phục.
Một sản phẩm thiết kế tốt cần được trình bày và bàn giao chuyên nghiệp. Buổi học này tập trung vào việc hoàn thiện thiết kế cuối cùng, đồng thời hướng dẫn bạn cách xây dựng một bài thuyết trình (slide deck) hấp dẫn để trình bày toàn bộ quá trình và giải pháp của dự án.
Buổi học cuối cùng là nơi bạn tổng kết toàn bộ quá trình thực hiện dự án. Bạn sẽ trình bày sản phẩm hoàn chỉnh của mình, từ nghiên cứu ban đầu đến giải pháp thiết kế cuối cùng, thể hiện năng lực của một UX Designer và nhận phản hồi tổng kết từ giảng viên.
Đăng ký ngay để nhận được bộ UI Kit Bright Kit Web trị giá $68 MIỄN PHÍ.
Đăng ký ngayKhám phá thêm các khóa học khác

Khoá học tiền đề để các bạn mới chưa có kiến thức bài bản về thiết kế bắt đầu làm quen với thiết kế UI

Khoá học tập trung đi sâu hơn vào quy trình làm sản phẩm, đặc biệt là ứng dụng điện thoại và Web

Khoá học cung cấp các kiến thức chuyên sâu trong các ngành nghề liên quan tới UX