logo

UX là gì? Tại sao UX quan trọng đối với doanh nghiệp?

1. UX là gì ?

Khái niệm về trải nghiệm người dùng(UX)

Cho đến nay, có cách định nghĩa khác nhau về trải nghiệm người dùng(UX), điển hình có thể kể đến định nghĩa phổ biến bởi Nielsen Norman Group đưa ra: “trải nghiệm người dùng là nhận thức và phản ứng của một người khi họ sử dụng, tương tác hay dự kiến của họ về một sản phẩm, hệ thống hoặc dịch vụ.”

 

Theo định nghĩa này, trải nghiệm người dùng(UX) bao gồm tất cả cảm xúc, niềm tin, sở thích, nhận thức, phản ứng cả về thể chất và tâm lý, hành vi và dự kiến xảy ra trước, trong và sau khi sử dụng. ISO cũng liệt kê ba yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng: hệ thống, bản thân người dùng và bối cảnh/tình huống sử dụng.

 

Như vậy trải nghiệm người dùng mang(UX) tính chủ quan, trong khi đó các yếu tố tác động đến nó là khách quan. Nên việc tạo ra bất kỳ trải nghiệm tiêu cực nào cho người dùng có thể đẩy sản phẩm/dịch vụ đến thất bại, và gây tổn hại đến danh tiếng công ty. Bởi thế, các công ty, nhà thiết kế, nhà sáng tạo luôn nỗ lực để cải thiện trải nghiệm người dùng.

 

Ngoài các yếu tố tác động đến trải nghiệm người dùng được ISO nhắc tới. Chúng có thể được chia thành ba nhóm chính: trạng thái của người dùng và trải nghiệm trước đó, thuộc tính hệ thống và bối cảnh sử dụng (tình huống).

 

Mục tiêu quan trọng đối với trải nghiệm người dùng(UX) là đáp ứng nhu cầu chính xác của khách hàng mà không gây ra bất kỳ sự phiền hà hay bận tâm. Tiếp theo là sự đơn giản và khả năng sử dụng tạo ra những sản phẩm/dịch vụ mang lại niềm vui khi sở hữu và sử dụng.

 

Tuy nhiên, trải nghiệm người dùng(UX) không chỉ là việc cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn hoặc cung cấp các tính năng cần có cho sản phẩm/dịch vụ. Để đạt được trải nghiệm người dùng chất lượng cao cần phải có sự kết hợp liền mạch các dịch vụ của nhiều lĩnh vực, bao gồm kỹ thuật, marketing, thiết kế, sản xuất và thiết kế giao diện.

 

2. Tại sao UX quan trọng?

Trải nghiệm người dùng(UX) rất quan trọng vì giúp sản phẩm đáp ứng với nhu cầu của người dùng. Nó cung cấp những trải nghiệm tích cực giúp người dùng trung thành với sản phẩm hoặc thương hiệu. Ngoài ra, trải nghiệm người dùng có ý nghĩa cho phép bạn xác định hành trình của khách hàng trên sản phẩm của bạn có lợi nhất cho sự thành công trong kinh doanh của doanh nghiệp. Trải nghiệm người dùng tốt mang lại cho doanh nghiệp, tổ chức nhiều giá trị.

 

  • Tiết kiệm chi phí cho việc hỗ trợ khách hàng 

tiết kiệm chi phí hỗ trợ bán hàng

Trải nghiệm khách hàng tốt giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các thông tin về sản phẩm/dịch vụ. Nếu mọi thắc mắc được giải đáp trên chính sản phẩm họ sẽ không phải liên hệ tới bộ phận chăm sóc khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư cho việc giải đáp thắc mắc từ khách hàng.

 

  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi

tăng tỷ lệ chuyển đổi

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Forrester cho thấy khả năng sử dụng, một yếu tố trong trải nghiệm người dùng(UX) có ảnh hưởng lớn đến sự hài lòng của khách hàng. Ví dụ như nó giúp tăng mức độ sẵn sàng chi trả của khách hàng lên 14.4%, từ đó giúp tăng gần 400% tỷ lệ chuyển đổi và tăng khả năng giới thiệu sản phẩm của khách hàng cho người khác lên tới 16.6%.

 

  • Tăng tỷ lệ trung thành với thương hiệu

tăng tỷ lệ trung thành với thương hiệu

Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu là mục tiêu quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào. Một trải nghiệm người dùng(UX) tốt không chỉ gây ấn tượng với khách hàng ngay từ lần đầu mà còn là cơ hội quan trọng để chuyển họ thành những khách hàng trung thành với thương hiệu.

 

  • Tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm của Google

tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google

Google đã thêm nhiều hạng mục trải nghiệm người dùng(UX) để bổ sung vào các tiêu chí quyết định thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm của mình. Một số tiêu chí tiêu biểu như tốc độ tải trang, khả năng tương tác, thân thiện với thiết bị di động, hay sự ổn định của giao diện trong quá trình sử dụng.

 

Hãy theo dõi Capi News và Fanpage của Capi Demy để cập nhật những tin tức, kiến thức và xu hướng trong ngành UI/UX bạn nhé!

Các bạn có thể tham khảo khóa học UX Design tại Capi Demy nhé!

Liên hệ tư vấn theo:

Website:

https://capidemy.vn/

https://capidemy.com/

Hotline: 0869 865 379

Email: capidemy@gmail.com

Địa chỉ:

Cơ sở HN: Tầng 6, số 35 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Cơ sở HCM: Số 14, đường số 3, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Frame 39854
Frame 39857

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin Tức Của Capi

logo

Điền thông tin của bạn tại đây

Cảm ơn bạn đã để lại thông tin, sau khi nhận được thông tin Capi sẽ liên lạc lại với bạn trong thời gian sớm nhất. Chúc bạn một ngày vui vẻ