logo

User Journey Map: Bản đồ hành trình người dùng

user journey map

Journey map là phương thức thể hiện tốt nhất cho các tình huống liên quan đến một chuỗi sự kiện, mô tả một quá trình hành động liên quan đến một tập hợp các chuyển đổi theo thời gian hoặc có thể liên quan đến nhiều kênh.

1. Mục đích của User Journey Map

Hiểu được động lực, nhu cầu, khó khăn của người dùng trong bối cảnh thực tế

Giúp nhà thiết kế dễ dàng thấu cảm với khó khăn mà người dùng gặp phải, đặc biệt là việc hiểu được cảm xúc của họ trong từng giai đoạn là như thế nào.

Giúp nhà thiết kế diễn tả trực quan được giải pháp mình đưa vào sẽ được sử dụng cụ thể như thế nào trong bối cảnh thực tế.

Trực quan hoá để dễ bàn giao cho các bên liên quan một cách cô đọng, ngắn gọn, trọng tâm nhất.

Xác định touchpoints của người dùng sản phẩm.

 

2. Đối tượng tham gia thực hiện User Journey Map

UX Research team

User Personas đã được xây dựng trước đó

 

3. Cách thức thực hiện User Journey Map

Bước 1: Xác định các component của một Journey Maps

  • Actor: Chính là User Personas

  • Scenarios và Expectations:

Scenarios: Tình huống gắn liền với mục tiêu, nhu cầu và kỳ vọng của người dùng

Các kịch bản có thể là thực (đối với các sản phẩm và dịch vụ hiện có) hoặc được dự đoán trước (đối với các sản phẩm đang trong giai đoạn thiết kế).

 

Bước 2: Chia quá trình thực hiện ra các giai đoạn

 

Bước 3: Thêm actions, mindset và emotions của user vào

  • Actions: là những hành vi và các bước thực hiện của người dùng.

  • Mindsets: suy nghĩ, câu hỏi, động cơ và nhu cầu thông tin của người dùng ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình.

Emotions được vẽ thành một đường đơn xuyên suốt các giai đoạn của cuộc hành trình, báo hiệu những “thăng trầm” về cảm xúc trong trải nghiệm. Hãy nghĩ về dòng này như một lớp cảm xúc theo ngữ cảnh cho chúng ta biết nơi người dùng hài lòng và thất vọng nhất trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm.

 

Bước 4: Opportunities

Xác định cơ hội để tối ưu trải nghiệm người dùng

 

4. Kết quả đầu ra của User Journey Map

  • Thoả mãn được những yêu cầu đặt ra ở phần mục đích

  • Dữ liệu có giá trị phục vụ quá trình design

 

Tài liệu tham khảo: https://www.nngroup.com/articles/customer-journey-mapping/

 

Nếu bạn đang quan tâm đến User Journey Map và muốn tìm hiểu thêm về các kỹ năng và kiến thức cần thiết Hãy theo dõi Capi News và Fanpage của Capi Demy để cập nhật những tin tức, kiến thức và xu hướng trong ngành UI/UX bạn nhé!

Các bạn có thể tham khảo khóa học UI/UX Design tại Capi Demy nhé!

Liên hệ tư vấn theo:

Website:

https://capidemy.vn/

https://capidemy.com/

Hotline: 0869 865 379

Email: capidemy@gmail.com

Địa chỉ:

Cơ sở HN: Tầng 6, số 35 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Cơ sở HCM: Số 14, đường số 3, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

 

 

Frame 39854
Frame 39857

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

logo

Điền thông tin của bạn tại đây

Cảm ơn bạn đã để lại thông tin, sau khi nhận được thông tin Capi sẽ liên lạc lại với bạn trong thời gian sớm nhất. Chúc bạn một ngày vui vẻ