Tuy là một ngành mới phát triển gần đây tại Việt Nam tuy nhiên UI UX đã có cho mình một chỗ đứng nhất định và nhận được rất nhiều sự quan tâm. Cũng như những ngành khác thì xu hướng UI UX trong tương lai sẽ có những bước phát triển rất nhanh và nếu không nắm bắt được để theo kịp thị trường thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn đó. Vậy thì xu hướng UI UX năm 2023 sẽ như thế nào? Hãy cùng Capi tìm hiểu ngay dưới đây nha
Những Xu hướng UI UX của năm 2023
1. Tương tác vi mô độc đáo (Unique micro-interaction)
Xu hướng UI UX này đặc trưng cho các phiên bản di động với khả năng thay đổi trạng thái khác nhau của sản phẩm. Các tương tác khi tải trang hoặc chuyển tiếp hành động/ tương tác cần được chú trọng hơn, thay thế các trang tĩnh và thậm chí tạo sự chú ý với người dùng. Bạn có thể sẽ liên hệ đến mỗi dịp sự kiện, Google và Facebook dường như rất đầu tư xây dựng những animation nhỏ qua biểu tượng logo hiển thị trên giao diện của họ để tạo cảm xúc tích cực, hào hứng cho người dùng.
2. Trải nghiệm “siêu cá nhân hóa” (Advanced personalization)
Cá nhân hóa không còn là một thuật ngữ xa lạ với UI UX. Tuy nhiên, đó có phải là lý do cá nhân hóa không còn là “xu hướng UI UX” nữa?
Hãy hiểu rằng, theo thời gian, cá nhân hóa sẽ càng trở nên thách thức hơn đối với doanh nghiệp, khi các dịch vụ và sản phẩm kĩ thuật số mới xuất hiện với số lượng ngày một lớn, dẫn đến sự phân biệt của người dùng và nội dung, hình ảnh tương tác ngày một khắt khe hơn. Năm 2023, xu hướng UI UX các thiết kế cần phải lấy khách hàng làm trung tâm hơn, khi người dùng đòi hỏi những thông tin phản ánh chân thực sở thích, thói quen và nhu cầu của họ. Người làm sản phẩm cần chú trọng nhiều hơn đến tính bản địa hóa, thu thập các yếu tố hành vi để hình thành những góc nhìn đa dạng về khách hàng và vị trí của họ trước khi phát triển thiết kế.
Nếu trước đây, ứng dụng đặt đồ ăn chỉ cần hiển thị đơn giản danh sách các lựa chọn, gợi ý lựa chọn dựa trên lịch sử sử dụng của khách hàng, thì liệu trong tương lai, khi các sản phẩm dần trở nên cạnh tranh và đạt đến điểm bão hòa, đâu sẽ là thương hiệu chiến thắng trong trải nghiệm người dùng khi cung cấp được cho họ những gợi ý mới dựa trên thói quen, tần suất sử dụng một cách có tính toán và kế hoạch hơn?
3. Truy cập không cần mật khẩu (Passwordless access)
Xu hướng UI UX này có vẻ sẽ có nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau tuy nhiên trong một khảo sát lấy ý kiến người dùng về thói quen đăng nhập để sử dụng tài khoản và tiện ích trên các ứng dụng, 57% người tham gia khảo sát trả lời rằng họ thường xuyên quên mật khẩu truy cập và 65% cảm thấy cần phải ghi lại/ lưu trữ mật khẩu của mình, để họ không quên chúng trong tương lai. Quên mật khẩu là vấn đề thường gặp của nhiều khách hàng và họ đòi hỏi vấn đề này được giải quyết nhanh chóng – đơn giản – ngay lập tức. Nếu mỗi lần quên mật khẩu, khách hàng mất quá nhiều thời gian và thao tác để khôi phục lại chúng, hoặc nếu khách hàng luôn mất nhiều lần nhập mật khẩu để sử dụng các tiện ích của bạn thì họ sẽ rất nhanh chóng rời bỏ sản phẩm.
Vì vậy theo xu hướng UI UX này, giải pháp dễ nhất và hiệu quả nhất để truy cập một trang web hoặc ứng dụng mà không cần mật khẩu là đăng nhập bằng Google, mạng xã hội hoặc dấu vân tay.
4. Data Storytelling
Ví dụ, ứng dụng trong lĩnh vực tài chính luôn cần đơn giản và trực quan. Người dùng không quan tâm đến các ngân hàng khác nhau nhiều thế nào, có tiện ích ra sao so với việc tài khoản của họ hiện có bao nhiêu tiền và làm cách nào để truy cập, kiểm tra thông tin liên quan đến tài khoản một cách nhanh nhất. Thay vì hiển thị những con số khô khan, những báo cáo phức tạp và dài dòng, giờ đây người dùng cần nắm bắt những thông tin thuộc về họ một cách trực quan và có ý nghĩa về mặt đồ họa. Xu hướng UI UX này cũng trở nên thích hợp với việc chuyển dịch sang thói quen thanh toán không dùng tiền mặt mạnh mẽ hiện nay, người dùng cần những công cụ để theo dõi lượng lớn thông tin giao dịch và thông tin cá nhân của họ ít khô khan, phức tạp và nhàm chán hơn.
Mỗi năm, có rất nhiều xu hướng UI UX được gọi tên. Vì vậy trong quá trình tìm kiếm và nghiên cứu các xu hướng mới, đôi khi sẽ khiến bạn đặt ra câu hỏi tại sao có những xu hướng lại lặp lại năm này qua năm khác. Tuy nhiên chúng ta cần quay lại bản chất của mọi vấn đề, rằng chỉ khi bạn đặt câu hỏi đúng, bạn mới tìm được câu trả lời đúng. Các xu hướng sẽ luôn là xu hướng, cho đến khi bạn còn chưa áp dụng và chưa biết cách áp dụng chúng vào sản phẩm để khiến nó trở nên tốt hơn. Vậy trong năm 2023, bạn lựa chọn gì để thay đổi sản phẩm của mình?
Bài viết được chia sẻ bởi chị Nguyễn Lê Phương Anh – Giảng viên tại Capi Demy
Tổng kết
Qua bài viết trên thì Capi đã gửi tới bạn những xu hướng UI UX của năm 2023 mong rằng những thông tin này sẽ có thể giúp bạn định hướng cho công việc của bản thân vào năm tới đặc biệt khi năm 2022 đã gần qua rồi. Nếu có bất kì góp ý hay thắc mắc nào hay gửi tới fanpage Capi Demy để được giải đáp nhanh nhất nha!
Tham khảo thêm thông tin về khóa học tại: https://capidemy.vn/khoa-hoc/tat-ca-khoa-hoc/
Thông tin liên hệ tư vấn:
Fanpage: Capi Demy
Email: capidemy@gmail.com
Website: Capidemy.vn
Address: Tầng 6, số 35 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội