logo

Làm thế nào để khai thác brief triệt để?

Brief là gì? 

Brief là một thuật ngữ được dùng nhiều trong marketing và Design. Brief được biết đến với tên gọi bản tóm tắt hay yêu cầu thiết kế, sáng tạo, là một tài liệu quản lý dự án giúp bạn xác định phạm vi, quy mô và các chi tiết cốt lõi của dự án thiết kế chuẩn bị được thực hiện. Theo đó, Brief tương tự như một bảng phân bố công việc.

Khi bạn đã có những thông tin phù hợp, Brief sẽ trở thành một trong những công cụ quản lý dự án tối ưu nhất của bạn. Nó được sử dụng để thông báo các quyết định trong thiết kế và hướng dẫn quy trình làm việc tổng thể của dự án, từ khi chỉ là ý tưởng cho đến khi hoàn thành.

Các cách khai thác brief hiệu quả

 

khai thác brief

 

1. Tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm trước đó

Người xưa đã dạy, “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Đừng bước chân vào một buổi brief mà không có bất cứ hiểu biết gì về sản phẩm và thương hiệu bạn chuẩn bị làm. Nói rộng hơn, bạn cần hiểu tại sao sản phẩm cần làm mới hoặc thay đổi, hiện tại hệ thống và luồng sản phẩm cơ bản đang vận hành như thế nào. Việc này sẽ giúp bạn biết cách đặt câu hỏi và phản biện những thông tin nhận được trong buổi brief, thay vì chỉ ngồi thụ động tiếp nhận thông tin. Bởi đôi khi người đưa đề bài cho chúng ta có thể cũng không nắm rõ đường hướng phát triển tốt nhất, giải pháp tốt nhất để giải quyết bài toán của họ (đương nhiên, khi đó họ mới cần đến bạn). Đây là lúc bạn có thể trở thành một người dẫn đường, gợi mở từ chính thực tế và những vấn đề cũ để dẫn dắt những câu trả lời bạn cần thu thập.

 

2. Luôn đặt câu hỏi về “mục tiêu”

Coi brief như một sản phẩm, coi khách hàng/ stakeholder như một người dùng. Khi bạn tiếp cận người dùng ra sao, hãy tiếp cận khách hàng/ stakeholder – người đưa yêu cầu cho bạn – như thế. Bạn cần trao đổi để nắm rõ tại sao mình cần thực hiện công việc này, dự án này, mục tiêu của dự án đối với business, user và technology là gì? Để đảm bảo mục tiêu này có thể thực hiện và duy trì xuyên suốt dự án, bạn có thể và nên lưu trữ chúng dưới dạng một tài liệu như văn bản. Việc này sẽ hỗ trợ bạn vào những lúc mông lung trong thiết kế hay khó khăn khi nghiên cứu nhưng không biết chính xác liệu những điều mình đang làm đã đúng hay chưa. Lúc đó, hãy khớp những dữ kiện bạn có với mục tiêu ban đầu để quyết định xem nên làm gì tiếp theo.

 

3. Làm việc nhưng không quên lắng nghe và quan sát

Việc luôn đặt câu hỏi về “mục tiêu” không có nghĩa là dù có bất cứ thay đổi nào xảy ra, chúng ta cũng phải bám sát mục tiêu ban đầu. Làm sản phẩm, việc điều chỉnh mục tiêu để phù hợp với bối cảnh, thị trường, nguồn lực,… là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy trong quá trình thực hiện, là một người thiết kế sản phẩm, bạn nên lắng nghe và quan sát những thông tin, sự thay đổi từ các bên tham gia vào dự án thay vì chỉ lao đầu vào làm công việc được giao. Việc này sẽ giúp bạn nắm bắt thông tin kịp thời cũng như hình thành thói quen tốt trong việc quan sát và nghiên cứu môi trường và những người xung quanh cũng như không bị “bất ngờ đến bật ngửa” trước bất cứ pha “lật brief” nào. Đôi khi, những thông tin “mật” không có mặt trong lần brief đầu có thể đến từ những bên liên quan như PO, BA của dự án hoặc trong một vài lần stakeholder chia sẻ và phản hồi ý kiến trước những đề xuất của 

Bài viết được chia sẻ bởi chị Nguyễn Lê Phương Anh – Giảng viên tại Capi Demy

 

Tổng kết

Qua bài viết trên thì Capi đã gửi tới bạn những xu hướng UI UX của năm 2023 mong rằng những thông tin này sẽ có thể giúp bạn định hướng cho công việc của bản thân vào năm tới đặc biệt khi năm 2022 đã gần qua rồi. Nếu có bất kì góp ý hay thắc mắc nào hay gửi tới fanpage Capi Demy để được giải đáp nhanh nhất nha!

Tham khảo thêm thông tin về khóa học tại: https://capidemy.vn/khoa-hoc/tat-ca-khoa-hoc/

Thông tin liên hệ tư vấn:

Fanpage:   Capi Demy

Email:   capidemy@gmail.com

Website:   Capidemy.vn

Address: Tầng 6, số 35 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Frame 39854
Frame 39857

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

logo

Điền thông tin của bạn tại đây

Cảm ơn bạn đã để lại thông tin, sau khi nhận được thông tin Capi sẽ liên lạc lại với bạn trong thời gian sớm nhất. Chúc bạn một ngày vui vẻ