logo

Gamification trong UX Design: Nâng cao trải nghiệm và sự tương tác của người dùng

Gamification đã trở thành một trong những xu hướng tuyệt vời nhất của thiết kế UX vài năm qua. Game đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho cuộc sống của chúng ta thêm phần thú vị bằng cách thúc đẩy, giúp chúng ta học hỏi và quan trọng nhất là thư giãn sau một ngày làm việc dài. Qua các năm, chúng ta đã áp dụng những trải nghiệm từ tính chất hấp dẫn của trò chơi vào việc nâng cao cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

 

Gamification trong UX Design

 

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các nhà thiết kế phần mềm có thể cung cấp các dự án đáp ứng đáng kể các nhu cầu của người dùng thông qua một phương pháp tập trung vào người dùng. Phương pháp này cho phép các nhà thiết kế liên tục tìm kiếm và áp dụng những kỹ thuật mới nhất để nâng cao trải nghiệm và sự tương tác của người dùng. Tuy nhiên, các Designer phải nhớ rằng người dùng mong đợi một sản phẩm đơn giản và dễ sử dụng khi thiết kế một sản phẩm. Với lý do này, ý tưởng về việc giới thiệu yếu tố “vui vẻ” qua thiết kế UX đã được sinh ra. Ở đây, chúng ta tìm hiểu thêm về gamification, điều đó là gì và làm thế nào nó có thể được sử dụng để nâng cao trải nghiệm người dùng (UX).

 

1. Gamification là gì?

Gamification là một kỹ thuật cho phép Designer chèn các yếu tố và cơ chế của trò chơi vào các môi trường không phải là trò chơi, chẳng hạn như ứng dụng di động và trang web. Các yếu tố trò chơi cải thiện trải nghiệm và sự tương tác của người dùng với dịch vụ hoặc sản phẩm. Trong trường hợp này, Designer có thể thêm một yếu tố trò chơi như một thách thức vào sản phẩm để khuyến khích người dùng tương tác nhiều hơn với trang web hoặc ứng dụng di động. Việc áp dụng các tương tác giống như trò chơi trong một môi trường không phải là trò chơi giúp người dùng trở nên nhiệt tình và tham gia hơn. Ví dụ, các yếu tố này có thể bao gồm một thách thức để kiểm tra trang web hoặc ứng dụng hàng ngày và nhận phần thưởng. Các yếu tố như vậy thúc đẩy người dùng và ảnh hưởng đến hành vi của họ như “người chơi” để thực hiện các hành động được mong đợi.

 

Gamification trong thiết kế UX áp dụng một phương pháp tập trung vào người dùng và thiết kế hiện đại để loại bỏ các thực hành có hại. Do đó, nhà thiết kế UX có thể giúp hình thành những hành vi cải thiện chất lượng cuộc sống của người dùng cuối. Hơn nữa, gamification không phải là một khái niệm đơn nhất hoặc nhị phân, điều đó có nghĩa là nó có thể được tích hợp ở các mức độ khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng và sản phẩm. Ngoài ra, gamification không phải là mục tiêu chính trong thiết kế UX mà chỉ là một công cụ giá trị có thể nâng cao sự tương tác và trải nghiệm của người dùng.

 

2. Một số cơ chế trò chơi được sử dụng để cải thiện UX Design

Gamification là một kỹ thuật thiết kế phức tạp đòi hỏi áp dụng các yếu tố trò chơi khác nhau dựa trên cơ chế giao diện người dùng tương tác. Kỹ thuật này không nhằm biến sản phẩm hoặc dịch vụ thành một trò chơi hoàn toàn, mà mang lại cho sản phẩm cảm giác giống trò chơi. Dưới đây là một số cơ chế trò chơi được sử dụng để cải thiện thiết kế UX:

Thách thức

Thách thức mang lại sự hấp dẫn tự nhiên đối với bất kỳ hành động hoặc hoạt động nào mà con người thực hiện. Do đó, sử dụng một thách thức trong trang web hoặc ứng dụng di động là một trong những cơ chế trò chơi hấp dẫn nhất. Ngoài ra, một thách thức thúc đẩy người dùng cuối thực hiện hành động được mong đợi, làm cho nó trở thành một công cụ có giá trị trong việc nâng cao UX. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thêm một số phần thưởng để cải thiện hiệu ứng thách thức và làm cho mọi người cảm thấy động lực hơn.

 

Ví dụ, các ứng dụng năng suất như Habitica cung cấp các thách thức cho phép người chơi cạnh tranh với nhau. Điều này làm cho việc sử dụng ứng dụng trở nên thú vị và hấp dẫn, giúp bạn gamify cuộc sống dễ dàng hơn.

gamification của ứng dụng habitica

 

Stickers và Huy hiệu

Trong trường hợp này, người dùng có thể nhận được những sticker và huy hiệu khi hoàn thành các thách thức đã đặt ra hoặc thu thập được một số điểm nhất định. Hầu hết mọi người quen thuộc với các phần thưởng ảo vì chúng thường được trao trong các trò chơi. Các phần thưởng này có thể được thiết kế theo nhiều cách khác nhau, mang lại cho bạn nhiều không gian sáng tạo để thử nghiệm. Sticker sẽ được đánh giá cao hơn vì mọi người đã yêu thích chúng qua nhiều năm. Tuy nhiên, bất kỳ phần thưởng ảo nào cũng có thể là một nguồn động lực tuyệt vời cho người dùng cuối.

 

Ví dụ, Duolingo (một ứng dụng học ngôn ngữ) sử dụng huy hiệu để tặng cho người dùng sau khi hoàn thành một số kỹ năng, tiêu phí một số lượng lingot cụ thể và theo dõi bạn bè.

sticker và huy hiệu trong ứng dụng học tập Duolingo

 

Points

Hầu hết các trò chơi áp dụng hệ thống điểm để đánh giá thành công của người chơi trong việc vượt qua các thách thức. Với gamification, một sản phẩm có thể tích hợp cùng ý tưởng đó để mang lại lợi ích cho cả các bên liên quan và người dùng. Người dùng có thể đánh giá mức độ tham gia của mình với ứng dụng hoặc trang web, trong khi các bên liên quan có thể xem được thành tựu của họ. Ý tưởng tốt nhất là dựa trên số lần xem video hoặc số lần kiểm tra.

 

Ví dụ, Codecademy Go, một nền tảng trực tuyến nơi mọi người đến để học lập trình và phát triển phần mềm, ứng dụng trao điểm sau khi hoàn thành các bài tập.

điểm sổ trong codecademy

 

Journey (Hành trình)

Yếu tố trò chơi mang lại cho người dùng cảm giác như một người chơi  bắt đầu cuộc hành trình trong việc sử dụng sản phẩm. Yếu tố này giúp tạo ra sự tương tác đơn giản và dễ hiểu của người dùng với sản phẩm. Ví dụ, người dùng có thể được giới thiệu với các tính năng của sản phẩm tại trang onboarding để giúp họ vượt qua nỗi sợ làm sai. Khi hành trình tiếp tục, các Designer có thể áp dụng phương pháp “scaffolding” (cấu trúc hỗ trợ), tiết lộ các tính năng theo từng bước tiến. Điều này cho phép người dùng có thêm kinh nghiệm sử dụng sản phẩm một cách dễ dàng mà không gặp lỗi, từ đó làm cho sản phẩm trở nên thú vị.

Ngoài ra, yếu tố trò chơi này có thể được cải thiện bằng cách giới thiệu tính năng tiến trình. Tính năng này có thể cung cấp thông tin về hành trình và tiến trình của người dùng để thúc đẩy họ tiếp tục sử dụng sản phẩm.

journey trong gamification

 

Constraints (Ràng buộc)

Việc giới hạn người dùng hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể trong một thời gian nhất định mang lại sự hứng thú lớn trong trò chơi. Một sản phẩm được gamify có thể áp dụng cùng cách tiếp cận này bằng việc yêu cầu người dùng hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể trong vòng một ngày. Ràng buộc này thúc đẩy người dùng một phần khiến họ hành động ngay lập tức và phản ứng nhanh hơn.

ràng buộc thời gian trong gamification

 

Leaderboards (Bảng xếp hạng)

Thiên hướng của con người là mong muốn trở thành người dẫn đầu trong bất kỳ cuộc đua nào. Bảng xếp hạng làm cho các thách thức được đặt ra trở nên thú vị hơn đối với người dùng tham gia cuộc thi. Việc chọn một hệ thống xếp hạng người dùng theo thứ tự người có nhiều huy hiệu có thể động viên họ và giúp họ hiểu thêm về ứng dụng hoặc trang web.

Tuy nhiên, bảng xếp hạng cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến một số trường hợp khi một số người dùng có thể cảm thấy mất động lực khi so sánh mình với những người có xếp hạng cao. Điều này có nghĩa là yếu tố trò chơi cần được áp dụng cẩn thận để nâng cao trải nghiệm UX.

Bảng xếp hạng người dùng

 

3. Tại sao Gamification trong UX Design lại quan trọng?

 

tại sao gamification lại quan trọng

 

Gamification là một trong những kỹ thuật được sử dụng rộng rãi nhất trong thiết kế hiện nay vì nó giúp giải quyết nhiều vấn đề trong trải nghiệm người dùng (UX). Sử dụng kỹ thuật này một cách thích hợp và kết hợp các yếu tố trò chơi phù hợp có thể giúp nhà thiết kế nâng cao trải nghiệm và sự tương tác của người dùng. Điều này có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ chuyển đổi của sản phẩm.

Như đã đề cập ở trên, gamification mang lại niềm vui khi sử dụng ứng dụng và website. Người dùng cuối có thể trải nghiệm quá trình tương tác liên quan đến việc đối phó với thách thức, tinh thần cạnh tranh và niềm vui, giống như trong trò chơi điện tử. Điều này thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm và cũng khuyến khích họ quay trở lại. Hơn nữa, gamification bao gồm các thách thức với các phần thưởng và nhiệm vụ hứa hẹn dành cho những người vượt qua chúng. Điều này giúp tạo ra sự hứng thú và sự tò mò thúc đẩy mọi người thực hiện các hành động khác nhau và dành nhiều thời gian hơn trên trang web hoặc ứng dụng.

Do đó, gamification là một trong những phương pháp thiết kế chính hiện nay. Hơn nữa, nhiều nhà thiết kế tích cực áp dụng gamification trong các dự án khác nhau để nâng cao trải nghiệm người dùng và sự tương tác. Do đó, nhiều người dùng có thể đã tận hưởng trải nghiệm tương tác với các sản phẩm được gamify, điều đó có nghĩa là họ mong đợi không có gì kém hơn trong sản phẩm của bạn.

 

4. Kết luận

Kết luận, gamification có thể giúp cải thiện đáng kể sự tương tác và trải nghiệm của người dùng với sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, quan trọng là hiểu rằng gamification cần được thực hiện một cách thích hợp để đạt được kết quả mong muốn. Với sự phổ biến ngày càng tăng nhanh, gamification trong thiết kế UX là một kỹ thuật mới có thể trở thành phương pháp hàng đầu trong tương lai gần.

 

Nguồn tham khảo: usabilitygeek.com

 

 

Nếu bạn đang quan tâm đến Gamification trong UX Design và muốn tìm hiểu thêm về các kỹ năng và kiến thức cần thiết. Hãy theo dõi Capi News và Fanpage của Capi Demy để cập nhật những tin tức, kiến thức và xu hướng trong ngành UI/UX bạn nhé!

Các bạn có thể tham khảo khóa học UX Design tại Capi Demy nhé!

Liên hệ tư vấn theo:

Website:

https://capidemy.vn/

https://capidemy.com/

Hotline: 0869 865 379

Email: capidemy@gmail.com

Địa chỉ:

Cơ sở HN: Tầng 6, số 35 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Cơ sở HCM: Số 14, đường số 3, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Frame 39854
Frame 39857

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

logo

Điền thông tin của bạn tại đây

Cảm ơn bạn đã để lại thông tin, sau khi nhận được thông tin Capi sẽ liên lạc lại với bạn trong thời gian sớm nhất. Chúc bạn một ngày vui vẻ