logo

Design Sprint và 5 giai đoạn của Design Sprint

design sprint và 5 giai đoạn của design sprint

Hình minh họa cho thấy năm giai đoạn của một Design Sprint (Ví dụ trực quan về quy trình thiết kế. Image by The Sprint book). Mỗi giai đoạn giải quyết một phần quan trọng của quá trình thiết kế và bạn sẽ chỉ có một ngày cho mỗi giai đoạn. Vào cuối tuần, bạn sẽ kết thúc với một nguyên mẫu hoạt động cụ thể.

Design Sprint là gì?

Design Sprint là một quá trình có giới hạn thời gian kéo dài 5 ngày, để giải quyết các vấn đề thông qua thiết kế, tạo mẫu và thử nghiệm các ý tưởng với người dùng. Design Sprint giúp các nhóm nhanh chóng đi theo một tầm nhìn chung được xác định rõ ràng với các mục tiêu và sản phẩm.

Phương pháp này là một quy trình để phát triển sản phẩm với mức đầu tư ít nhất có thể trong một môi trường thực tế nhất có thể. Nó giúp bạn tìm câu trả lời cho các câu hỏi quan trọng trong kinh doanh thông qua thấu hiểu, hình thành ý tưởng, tạo mẫu và thử nghiệm. Nó được thiết kế để lặp đi lặp lại các quyết định và thử nghiệm các lựa chọn thay thế khác nhau trong một khung thời gian giới hạn trước khi xây dựng một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP).

Design Sprint rất mang tính quy định – nó gần giống như một công thức có sẵn cho bạn biết bạn nên làm gì và theo trình tự nào. Mỗi hoạt động phải được hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định và bạn sẽ có thể đi từ ý tưởng ban đầu đến nguyên mẫu thử nghiệm chỉ trong năm ngày. Áp lực về thời gian sẽ giúp một đội nhóm hoàn thành công việc một cách nhanh chóng.

 

Ưu điểm của Design Sprint là gì?

Hiện nay, phương pháp Design Sprint đã được áp dụng vào trong quy trình làm việc của rất nhiều tổ chức và các công ty phát triển sản phẩm nhờ vào những ưu điểm như sau:

  • Người dùng luôn là ưu tiên số một. Đội ngũ thực hiện luôn đảm bảo người dùng và nhu cầu của họ được đưa lên hàng đầu bởi lẽ sản phẩm thành công hay không quyết định vào chính người dùng sử dụng sản phẩm đó.

  • Giúp rút ngắn hàng tháng phát triển – nó cho phép bạn chuyển tiếp các giai đoạn phát triển sản phẩm nhanh trong tương lai và tiếp cận cách người dùng phản ứng với sản phẩm trước khi có bất kì rủi ro và tốn kém nào.

  • Sự hợp tác của các thành viên trong nhóm sản phẩm và các bên liên quan cũng là ưu điểm vô cùng quan trọng. Ho sẽ cùng nhau giải quyết một vấn đề và điều này cho phép họ hiểu sâu hơn về công việc của nhau.

  • Ngoài ra, đội ngũ sẽ nhận được phản hồi về các ý tưởng sản phẩm mới trước khi xây dựng bất cứ thứ gì.

  • Thời điểm để khởi chạy Design sprint có thể linh hoạt trong dự án. Có thể đó là khi đội ngũ có thời gian ngắn và muốn hoàn thành triển khai một sản phẩm hoặc tính năng một cách nhanh chóng. Hoặc khi có những thách thức lớn cần được giải quyết (ví dụ: bạn cần tạo ra một sản phẩm lớn và không thể giải quyết tất cả các thách thức cùng một lúc).

  • Và đặc biệt, Design Sprint chỉ tập trung vào một vấn đề thiết kế cụ thể chứ không phải xử lý nhiều vấn đề cùng một lúc.

 

Ai điều hành một Design Sprint ?

Design sprint được thực hiện bởi đội nhóm. Nếu bạn không có một nhóm, Design Sprint sẽ không thực sự diễn ra. Điều cần thiết là phải có một nhóm người đến từ các lĩnh vực khác nhau (ví dụ: quản lý sản phẩm, thiết kế, kỹ thuật).

Để tạo điều kiện cho Design Sprint, bạn cần có hai vai trò cụ thể – người điều hành và người quyết định. Người điều hành là người có chuyên môn về Design Sprint. Vai trò điều hành viên giữ quy trình đi đúng hướng và đảm bảo nhóm đang thực hiện đúng các bước. Người điều hành tập trung vào việc đạt được mục tiêu chung và đảm bảo rằng mọi người đều làm việc hiệu quả. Tốt hơn nên tránh kết hợp vị trí này với các vai trò khác (nghĩa là nếu người điều hành hoạt động kiêm một nhà thiết kế, họ sẽ không thể làm việc một cách hiệu quả). Người quyết định là người có tiếng nói cuối cùng, đây có thể là sếp hoặc người điều hành. Mặc dù mọi người đều có thể đề xuất giải pháp của mình, nhưng vào cuối ngày, người quyết định sẽ đưa ra quyết định về giải pháp được chọn. Vai trò của các thành viên nên được phân chia vào ngày đầu tiên của thực hiện Design Sprint.

Về số lượng thành viên, một đội nên sáu người. Con số tối thiểu có thể là bốn. Số lượng thành viên trong nhóm tối đa có thể là tám (nếu bạn có nhiều người hơn trong nhóm, nó có thể trở nên phóng túng và khó kiểm soát).

 

5 giai đoạn của một Design Sprint

Mỗi Sprint thiết kế bao gồm năm giai đoạn sau:

Ngày 1: Hiểu vấn đề cần giải quyết

Giai đoạn này, các thành viên cần hiểu và hình dung cụ thể được vấn đề phải giải quyết. Đội ngũ thực hiện sẽ dành thời gian để thảo luận với các chuyên gia trong lĩnh vực của sản phẩm họ đang phát triển và các bên liên quan. Nhưng điều quan trọng nhất là vẫn phải tập trung vào vấn đề mà người dùng đang gặp phải.

 

Ngày 2: Phác thảo ý tưởng

Đến giai đoạn này, các ý tưởng sẽ được đưa ra từ tất cả các thành viên trong nhóm. Sau đó, mỗi thành viên sẽ dành thời gian để phác thảo và trình bày ý tưởng của họ. Ngoài ra, đội ngũ cũng có thể bàn bạc và lên kế hoạch cho việc thử nghiệm với người dùng (sẽ được thực hiện ở giai đoạn cuối cùng).

 

Ngày 3: Lựa chọn ý tưởng phù hợp

Sau khi đã có được rất nhiều ý tưởng khác nhau, đây sẽ là giai đoạn lựa chọn ra ý tưởng phù hợp nhất để thực hiện. Vào cuối ngày, nhóm sẽ đưa ra một bản kế hoạch thực hiện từng bước cho giai đoạn sau, thực hiện nguyên mẫu.

 

Ngày 4: Thực hiện bản mô phỏng

Đây sẽ là giai đoạn ý tưởng sẽ được thực thi. Phiên bản mẫu này không cần là một phiên bản hoàn chỉnh cuối cùng, chỉ cần đủ thực tế để có thể thử nghiệm với người dùng. Trải nghiệm sử dụng mới là điều quan trọng nhất với bản nguyên mẫu này. Trong giai đoạn này, đội ngũ cũng sẽ xác nhận lịch phỏng vấn với người dùng, mẫu câu hỏi sẽ sử dụng và đảm bảo bản dùng thử đã sẵn sàng.

 

Ngày 5: Thử nghiệm với người dùng

Đến cuối tuần, giai đoạn cuối cùng sẽ là thực hiện thử nghiệm bản mô phỏng với người dùng thực tế. Khi thực hiện thử nghiệm, đội ngũ sẽ quan sát và phỏng vấn người dùng để rút ra được những đánh giá về sản phẩm, những điều cần cải thiện cho triển khai sản phẩm tiếp theo.

 

 

Nếu bạn đang quan tâm đến Design Sprint và muốn tìm hiểu thêm về các kỹ năng và kiến thức cần thiết Hãy theo dõi Capi News và Fanpage của Capi Demy để cập nhật những tin tức, kiến thức và xu hướng trong ngành UI/UX bạn nhé!

Các bạn có thể tham khảo khóa học UI/UX Design tại Capi Demy nhé!

Liên hệ tư vấn theo:

Website:

https://capidemy.vn/

https://capidemy.com/

Hotline: 0869 865 379

Email: capidemy@gmail.com

Địa chỉ:

Cơ sở HN: Tầng 6, số 35 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Cơ sở HCM: Số 14, đường số 3, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

 

Frame 39854
Frame 39857

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

logo

Điền thông tin của bạn tại đây

Cảm ơn bạn đã để lại thông tin, sau khi nhận được thông tin Capi sẽ liên lạc lại với bạn trong thời gian sớm nhất. Chúc bạn một ngày vui vẻ