logo

Tổng quan về UX Research và Thu thập dữ liệu trong quy trình thực hiện UX Research

I. Tổng quan về UX Research

1. UX Research là gì?

ux research

UX Research (Nghiên cứu trải nghiệm người dùng) là quá trình nghiên cứu có hệ thống về người dùng và những yêu cầu của họ để lấy được những dữ liệu quan trọng, từ đó có thể đưa những context và insight thực tế nhất vào quá trình phát triển của sản phẩm. Thông qua nghiên cứu, bạn sẽ tìm hiểu về nền tảng, nhân khẩu học, động cơ, điểm đau, cảm xúc và mục tiêu của người dùng. Phương pháp nghiên cứu của bạn có thể bao gồm khảo sát, quan sát và phỏng vấn. 

 

2. Thực hiện UX Research khi nào?

Bạn có thể áp dụng nghiên cứu UX ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình thiết kế. Các UX Researchers thường bắt đầu bằng các phương pháp nghiên cứu định tính (Qualitative Research), để xác định động cơ và nhu cầu của người dùng. Sau đó, họ có thể sử dụng các phương pháp định lượng (Quantitative Research) để đo lường kết quả của mình.

 

3. Vai trò của UX Researcher trong dự án?

UX Research đóng vai trò cực kỳ quan trọng vì nó cho các bạn cái nhìn sâu sắc hơn về những gì người dùng suy nghĩ, cảm nhận và hành động. Nó giúp bạn xác định những nhu cầu, vấn đề thực tế nhất để từ đó quyết định điều gì nên được ưu tiên làm trước tiên, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho một dự án dù ngắn hạn hay dài hạn. Thiết kế tốt bắt đầu từ việc nghiên cứu kỹ lưỡng người dùng. Nếu không có nghiên cứu đầy đủ, không thể phân biệt giữa một sản phẩm chỉ đơn thuần trông đẹp và một sản phẩm giải quyết được vấn đề của người dùng thực sự.

II. Thu thập dữ liệu trong quy trình thực hiện UX Research

Hiểu người dùng của bạn là một trong những phần thiết yếu nhất của thiết kế UX. Bạn đã biết về các vấn đề có thể xảy ra khi nhà thiết kế đưa ra giả định về người dùng và nhu cầu của họ. Vì vậy, làm thế nào để bạn tránh đưa ra những giả định đó? Bằng cách thực hiện nghiên cứu! Trong bài đọc này, bạn sẽ khám phá một số phương pháp nghiên cứu phổ biến được các nhà thiết kế UX sử dụng.

Các loại hình nghiên cứu

1. Nghiên cứu sơ cấp và nghiên cứu thứ cấp (Primary research và Secondary research)

Có hai cách để phân loại nghiên cứu: ai tiến hành nghiên cứu và loại dữ liệu được thu thập. Cách đầu tiên để phân loại nghiên cứu là dựa vào người thực hiện nghiên cứu. Đây được gọi là nghiên cứu sơ cấp và nghiên cứu thứ cấp.

 

primary research và secondary research

 

Nghiên cứu sơ cấp là nghiên cứu bạn tự tiến hành. Thông tin từ các tương tác trực tiếp với người dùng, như phỏng vấn, khảo sát hoặc nghiên cứu khả năng sử dụng, được coi là nghiên cứu chính.

Nghiên cứu thứ cấp là nghiên cứu sử dụng thông tin mà người khác đã tổng hợp lại. Ví dụ, sử dụng thông tin từ các nguồn như sách, bài báo hoặc tạp chí được coi là nghiên cứu thứ cấp.

 

2. Nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng (Qualitative research và Quantitative research)

Cách thứ hai để phân loại nghiên cứu dựa trên loại dữ liệu được thu thập: định tính hoặc định lượng.

qualitative research vsf quantitative research

 Nghiên cứu định tính là phương pháp nhằm mục đích thu thập một sự hiểu biết sâu sắc về hành vi con người và lý do ảnh hưởng đến hành vi này.

Nghiên cứu định tính: tập trung vào các quan sát và hội thoại, trả lời các câu hỏi như Tại sao? hoặc Làm thế nào điều này xảy ra? Nghiên cứu định tính chủ yếu được thu thập thông qua quan sát và hội thoại. 

Nghiên cứu định tính dựa trên việc hiểu nhu cầu của người dùng và nhằm mục đích trả lời các câu hỏi như “tại sao” hoặc “điều này xảy ra như thế nào? ”

 

 Nghiên cứu định lượng là điều tra thực nghiệm có hệ thống về các hiện tượng quan sát được qua số liệu thống kê, toán học hoặc số hoặc kĩ thuật vi tính.

Nghiên cứu định lượng tập trung vào dữ liệu có thể được thu thập bằng cách đếm hoặc đo lường. Nghiên cứu định lượng dựa trên dữ liệu số thường được thu thập từ các cuộc khảo sát quy mô lớn. Loại nghiên cứu này nhằm mục đích trả lời các câu hỏi như “bao nhiêu?” , “Liên quan như thế nào?”,…

 

Tất cả bốn loại nghiên cứu này có thể trộn lẫn với nhau. Nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp có thể là cả định tính và định lượng. Ví dụ, một cuộc phỏng vấn là nghiên cứu định tính. Một cuộc phỏng vấn do bạn thực hiện là nghiên cứu chính. Nếu bạn xem lại một bài báo về một cuộc phỏng vấn do người khác thực hiện, đó là nghiên cứu thứ cấp. Điều quan trọng là có thể xác định sự khác biệt giữa các loại nghiên cứu này vì dữ liệu bạn thu thập là cơ sở cho các quyết định thiết kế của bạn.

 

Nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực này và muốn tìm hiểu thêm về các kỹ năng và kiến thức cần thiết để trở thành một nhà thiết kế UX giỏi Hãy theo dõi Capi News và Fanpage của Capi Demy để cập nhật những tin tức, kiến thức và xu hướng trong ngành UI/UX bạn nhé!

Các bạn có thể tham khảo khóa học UX Design tại Capi Demy nhé!

Liên hệ tư vấn theo:

Website:

https://capidemy.vn/

https://capidemy.com/

Hotline: 0869 865 379

Email: capidemy@gmail.com

Địa chỉ:

Cơ sở HN: Tầng 6, số 35 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Cơ sở HCM: Số 14, đường số 3, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

 

Frame 39854
Frame 39857

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

logo

Điền thông tin của bạn tại đây

Cảm ơn bạn đã để lại thông tin, sau khi nhận được thông tin Capi sẽ liên lạc lại với bạn trong thời gian sớm nhất. Chúc bạn một ngày vui vẻ