logo

Thiết kế phi tuyến tính với Design Thinking: 5 bước Quy trình đầy đủ

1. Design Thinking là gì?

Design Thinking là quá trình tư duy nhằm tiếp cận và giải quyết vấn đề chưa được xác định. Nó là cả một quá trình nghiên cứu liên tục người dùng, xác định lại vấn đề và tìm ra những phương pháp giải quyết tối ưu hơn.

Design Thinking đang là phương pháp tối ưu nhất cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận đối tượng mục tiêu qua việc không ngừng mở rộng tầm nhìn cho các giải pháp được giả định trong tương lai. Một khi các câu hỏi được đặt ra, việc tìm ra nguyên nhân và tìm kiếm giải pháp giúp ta phản ánh những hạn chế và phát hiện khía cạnh thực sự của vấn đề.
Design Thinking có thể áp dụng để giải quyết các vấn đề có quy mô khác nhau, giúp ta phá vỡ lối mòn tư duy cấu trúc (schemas) mang lại.

 

khai niem design thinking

 

2.Các bước trong Quy trình thiết kế phi tuyến tính với Design Thinking

Bước 1: Thấu hiểu (Empathize)

 

empathy trong design thinking

 

Sự đồng cảm là nền tảng của toàn bộ quá trình tư duy thiết kế. Trong giai đoạn đầu tiên này, nhà thiết kế quan sát người tiêu dùng để hiểu sâu hơn về cách họ tương tác hoặc bị ảnh hưởng bởi một sản phẩm hoặc vấn đề. Các quan sát phải xảy ra với sự đồng cảm, có nghĩa là không đánh giá và không đưa ra các định kiến về những gì người tiêu dùng cần. Việc quan sát bằng sự đồng cảm có tác dụng mạnh mẽ vì nó có thể khám phá ra những vấn đề mà người tiêu dùng thậm chí không biết họ mắc phải hoặc bản thân họ không thể nói thành lời. Từ thời điểm này, sẽ dễ hiểu hơn về nhu cầu của con người mà bạn đang thiết kế.

Trong giai đoạn này, nhà thiết kế quan sát, tham gia và thảo luận với người dùng về kinh nghiệm và động lực hiện tại của họ. Mục tiêu là để đồng cảm với người dùng của bạn bằng cách làm quen và hiểu họ cũng như trải nghiệm của họ với sản phẩm của bạn càng nhiều càng tốt.

 

Bước 2: Xác định vấn đề (Define)

 

define trong design thingking

 

Trong giai đoạn thứ hai của Design Thinking, bạn thu thập các quan sát của mình từ giai đoạn đầu tiên để xác định vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết. Hãy nghĩ về những khó khăn mà người tiêu dùng của bạn đang phải đối mặt, những gì họ liên tục phải đấu tranh và những gì bạn thu thập được từ cách họ bị ảnh hưởng bởi vấn đề này. Khi bạn tổng hợp các phát hiện của mình, bạn có thể xác định vấn đề mà họ phải đối mặt.

Xác định vấn đề bằng một quan điểm (Point of view – POV) là một phần quan trọng của quá trình: người dùng của bạn là ai (với càng nhiều chi tiết cụ thể càng tốt); nhu cầu sâu sắc, chưa được đáp ứng của họ là gì; tại sao điều này lại sâu sắc (bạn đã thu thập được những hiểu biết sâu sắc nào từ quá trình tìm kiếm sự đồng cảm của mình?). Thông thường, sắp xếp lại vấn đề bằng cách sử dụng POV duy nhất sẽ dẫn đến các không gian giải pháp sáng tạo hơn.

Nhà thiết kế xác định nhu cầu, sự thất vọng của người dùng và bất kỳ thông tin chi tiết nào khác mà họ có thể đạt được từ giai đoạn đồng cảm. Đừng chỉ ghi lại những điều này: hãy phân tích những quan sát của bạn, nêu rõ những vấn đề cốt lõi mà bạn đã xác định trước đây và làm nổi bật chúng.

 

Bước 3: Lên ý tưởng (Ideate)

 

ideate trong design thinking

 

Bước tiếp theo là lên ý tưởng về cách giải quyết vấn đề mà bạn đã xác định. Các buổi lý tưởng này có thể là trong một nhóm, nơi nhóm của bạn tập hợp trong một không gian văn phòng khuyến khích sự sáng tạo và cộng tác, một phòng thí nghiệm đổi mới hoặc có thể được thực hiện một mình. Phần quan trọng là tạo ra một loạt các ý tưởng khác nhau. Quá trình tư duy thiết kế trải qua một chu kỳ tập trung, bùng phát và chọn lọc. Trong giai đoạn định nghĩa, chúng tôi đã thu hẹp lại một Quan điểm cụ thể; bây giờ, trong giai đoạn hình thành ý tưởng, chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra nhiều ý tưởng nhất có thể.

Làm việc theo nhóm cho giai đoạn này là tốt nhất khi bạn có được cái nhìn từ bên ngoài vào những phát hiện của mình. Bạn và nhóm của bạn thách thức bất kỳ giả định hiện tại nào được đưa ra cho đến nay và tìm kiếm các cách thay thế để giải quyết các vấn đề bạn đã nêu bật. Càng nhiều ý tưởng “bên ngoài” càng tốt. Thảo luận về tất cả chúng và đánh dấu những cái mà bạn và nhóm của bạn thấy hiệu quả nhất.

 

Bước 4: Tạo bản nguyên mẫu mô phỏng (Prototype)

 

prototype trong design thinking

 

Đây là giai đoạn biến ý tưởng thành một giải pháp thực tế. Nguyên mẫu không có nghĩa là hoàn hảo. Mục đích của một nguyên mẫu là phải nhanh chóng đưa ra một phiên bản cụ thể của ý tưởng để xem nó được người tiêu dùng chấp nhận như thế nào.

Khi bạn đã chọn được những ý tưởng hàng đầu, hãy hiện thực hóa chúng. Phác thảo một nguyên mẫu nhanh chóng, không tốn kém cho mỗi loại. Nhờ nhóm của bạn giúp bạn phê bình, lặp lại và từ chối những nguyên mẫu không lý tưởng. Đây là giai đoạn thử nghiệm, nhằm mục đích tìm ra giải pháp tốt nhất có thể và loại bỏ bất kỳ hạn chế và vấn đề nào mà bạn có thể đã bỏ qua trong các bước trước đó.

Đối với nhiều nhà thiết kế, tạo mẫu thử nghiệm là nơi bắt đầu niềm vui. Đôi khi, chìa khóa để có được sự đồng cảm tốt là chia sẻ hoặc đồng tạo mẫu thử nghiệm với người dùng của bạn và nhận phản hồi. Việc tạo mẫu giúp chúng ta tìm hiểu, giải quyết những bất đồng và kiểm tra các giả thuyết một cách nhanh chóng và ít gây hậu quả nhất.

 

Bước 5: Thử nghiệm (Test)

 

test trong design thinking

 

Bây giờ bạn sẽ có một nguyên mẫu để có thể thử nghiệm với người dùng của mình. Đây có thể là một wireframe đơn giản hoặc một phiên bản high fidelity và có thể tương tác được. Như với tất cả các giai đoạn trước, đây là một quá trình lặp đi lặp lại và bạn sẽ có được những hiểu biết sâu sắc về mỗi thử nghiệm mà bạn tiến hành. Một số trong số này sẽ thúc đẩy bạn xác định lại các vấn đề của chính họ hoặc nhu cầu của người dùng, trong khi những người khác thúc đẩy bạn đánh bóng và tinh chỉnh nguyên mẫu.

Một khi bạn cung cấp một giải pháp nguyên mẫu cho người tiêu dùng, bạn phải quan sát cách họ tương tác với nó. Giai đoạn thử nghiệm này là giai đoạn bạn thu thập phản hồi về công việc của mình.

Như chúng tôi đã trình bày, quá trình tư duy thiết kế là một quá trình lặp đi lặp lại thay vì tuyến tính. Vào cuối giai đoạn thứ năm, bạn có thể sẽ phải quay lại một hoặc một số giai đoạn khác. Có lẽ thử nghiệm cho thấy bạn cần phát triển một nguyên mẫu khác, mà bạn sẽ quay lại giai đoạn thứ tư. Hoặc có thể cho thấy rằng bạn đã xác định sai nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu vậy, bạn sẽ phải quay lại giai đoạn trước đó của quy trình.

Bằng cách thử nghiệm nguyên mẫu của chúng tôi với người dùng thực và nhận được phản hồi, chúng tôi có thể tinh chỉnh POV, tìm hiểu thêm về người dùng và làm cho lần lặp lại tiếp theo của sản phẩm tốt hơn nhiều.

“Hãy thử nghiệm như thể bạn biết mình đúng, nhưng hãy kiểm tra như thể bạn biết mình sai” – Stanford University.

 

Nguồn:

What is design thinking and why is it important?

What is Design Thinking and Why Is It So Popular?

 

Hãy theo dõi Capi News và Fanpage của Capi Demy để cập nhật những tin tức, kiến thức và xu hướng trong ngành UI/UX bạn nhé!

Các bạn có thể tham khảo khóa học UX Design tại Capi Demy nhé!

Liên hệ tư vấn theo:

Website:

https://capidemy.vn/

https://capidemy.com/

Hotline: 0869 865 379

Email: capidemy@gmail.com

Địa chỉ:

Cơ sở HN: Tầng 6, số 35 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Cơ sở HCM: Số 14, đường số 3, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

 

Frame 39854
Frame 39857

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

logo

Điền thông tin của bạn tại đây

Cảm ơn bạn đã để lại thông tin, sau khi nhận được thông tin Capi sẽ liên lạc lại với bạn trong thời gian sớm nhất. Chúc bạn một ngày vui vẻ